Thứ Năm, 9 tháng 7, 2009

Bot chien 2

Cách làm bột chiên mình góp nhặt từ nhiều công thức rồi trộn lại đây:

-1 gói bột gạo/hay bột tẻ (khỏang hơn 400gr) pha với 4 chén nước lạnh cho tan. Sau đó đổ thêm vào 4 chén nước nóng, hòa tan. Bỏ chút muối vào, khuấy đều.

- Bắc nồi bột lên bếp lửa nhỏ,
khuấy liên tục với lủa nhỏ như thế cho đến khi bột hơi đặc lại, chú ý không để cho bột vón cục nha

- Lấy khuôn, quét 1 lớp dầu ăn trong khuôn rồi đỗ bột vào và hấp cách thủy khỏang 40 phút hoặc canh đến khi thấy bột chin là đuợc. Ai không múôn hấp cách thủy có thể bỏ lò nuớng cách thủy, mình hay làm cách này vì đỡ đuợc khỏan rửa nồi (hahaha).

Nuớng cách thủy mình làm thế này: dùng 1 cái khay sâu đổ nước vào đó, rồi đặt khay nước vào lò nướng. Bột sau khi đã khuấy đến mức hơi đặc lại (còn gọi là lấy trùng đó) thì đổ vào khuôn, rồi lấy giấy nhôm đây kín khuôn bột lại, sau đó đạt cái khuôn bột vào khay nước trong lò nướng. Mình nuớng 400 đô F (cũng tùy lò nữa nha) và núơng khỏang 40 phút – cứ canh bột chin là đuợc.

-Bột chín lấy ra khỏi khay bỏ tủ lạnh ít nhất vài tiếng cho bột cứng lại. Sau đó mới lấy ra cắt miếng vuông, dẹp tùy ý và chiên. Mình thì thích cắt mỏng như vậy khi chiên ăn đuợc nhiều phần bột giòn, không ngán.

- Trước khi chiên thì cho dầu hào vào bột trộn đều. Như vậy chiên bột nhanh có màu vàng đẹp.

- Nước chấm: nuớc tuơng pha với dấm đỏ , đường, nước. Nếm thấy chua chua ngọt ngọt vừa miệng là đuợc. Ăn chung với chút đồ chua (đu đủ, cà rốt bào sợi)

Còn bánh củ cải, bột pha như bột chiên. Thêm: 50 gr tôm khô , vài tai nấm huơng, ngâm nở ra rồi cắt nhỏ. 1 củ cải cắt hạt lựu (mình không có nên bỏ qua phần này). Cho củ cải, tôm khô, nấm, thêm 1 ít nuớc ắc lên bếp đun lửa nhỏ khỏang 30 phút (mình không có củ cải nên chỉ xào tôm và nấm với hành cho thơm) rồi nêm nếm cho vừa miệng. Sau đó đổ hỗn hợp này vào bột và hấp như hấp bột chiên thôi. Khi ăn, cắt miếng mỏng rồi chiên lên, có thể ăn không hoặc ăn với nuớc tuơng pha & đồ chua.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét