Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2010

Banh beo ( Chi Me bao binh an wtt )


Gọi bánh bèo cây me cho nó hoàng tráng hi hi ,bởi vì lần này mình làm ngon hơn rất nhiều so với mọi lần,bánh mềm như bánh bèo quán cây me ở Huế vậy (lâu lâu cho mình lên mây tẹo ). Mời bà con ăn thử nhé hi hi
Nguyên liệu
- 1 cup bột gạo
- 2 tbsp bột năng
- 1 tbsp bột khoai tây(potato starch)
- 2 cup rưỡi nước (1 cup lạnh + 1 cup rưỡi nước sôi)
*** Nguyên liệu làm tôm chấy
- Một ít tôm tươi
- Vài củ hành đỏ
- 1 tép hành lá
- 1 muỗng nhỏ nước mắm
- Đường cát, tiêu, muối
Cách làm
- Trộn 3 loại bột lại với nhau
- Đổ 1 cup nước lạnh vào bột quậy đều tay,sau đó đổ 1 cup rưỡi nước sôi từ từ vào,vừa đổ vừa quậy cho bột tan,ngâm bột qua đêm (thường thường ngâm bột qua đêm sáng ra đổ bánh sẽ ngon hơn rất nhiều,kinh nghiệm sau bao nhiêu lần đổ bánh bèo hi hi )
- Khi gần đổ bánh, đổ phần nước trong trên mặt thau bột đổ đi. Đổ bao nhiêu nước đi, thì thay thế vào bấy nhiêu nước âm ấm. Quậy thau bột lên cho thật đều, cho vào một chút muối và một muỗng dầu ăn.

- Nước thật sôi cho chén có thoa dầu vào cho nóng xong đổ bột vào đậy nắp khoảng 3 phút,sau đó lấy khăn lau nắp nồi,cho nước đừng đọng dưới nắp, rồi đậy lại thêm 2 phút nữa hay thấy bột trong là chín để nguội vài phút lấy dao nhựa vít lấy ra.
( Tùy từng loại bột gạo hút nước khác nhau,nếu sau đổ mẻ bánh lần đầu thấy bánh hơi mềm thì cho thêm 1 muỗng bột gạo vào)
**Làm nhân tôm chấy
- Tôm lột vỏ, chẻ sống lưng lấy chỉ, rửa sạch để vào rổ cho ráo nước.
- Củ hành đỏ lột vỏ, xắt sợi mỏng rồi băm nhuyễn. Hành lá xắt nhuyễn.
- Bắt chảo lên thật nóng, phi hành đỏ cho vàng thơm, bỏ hành lá vào sau cùng, vừa chín tới bắt chảo xuống, cho tất cả vào chén để qua một bên.
- Dùng chảo này cho tí dầu vừa phi hành xong, cho tôm tươi vào xào với 1 muỗng cà phê nước mắm, tí đường và bột nêm. Xào xơ đến khi tôm vừa đỏ lên vớt ra rổ cho ráo nước.
- Cho tôm vào máy xay thịt (food processor) xay nhuyễn. Đổ ra tô sành dùng chày gỗ giã sơ cho thịt tôm tơi ra.
- Bắt chảo nóng lên bếp, cho tí dầu vào và bắt đầu xào tôm xay.
- Xào đến lúc nào thấy tôm hơi khô là được.
**Khi ăn có thể để trong chén ăn hoặc lóc ra dĩa,ăn cùng nước mắm chua ngọt pha sẵn và ớt hái trong vườn,cay xé họng hic,nhưng thơm.


Pha nước mắm chua ngọt
Nguyên liệu
- 1 cup nước mắm (nước mắm Việt Hương )
- 1 cup đường trắng
- 1.5 cup nước lạnh (or dùng coconut soda)
- 2/5 cúp nước dấm
- Ớt và tỏi (theo lưỡi nếm)
Cách Làm:
-Dùng cái nồi nhỏ, cho đường + nước lạnh vào nấu,để thật nguội ,rồi cho nước mắm vào,đổ dấm.Lúc ăn món gì thì đi dầm ớt và tỏi.Nhưng nước mắm ăn bánh bèo thì không có tỏi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét