Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2009

Cong thu bo vien cua andyan

Mình làm bò viên bằng công thức làm chả, chỉ thay thịt heo bằng thịt bò thôi, và thêm vào ít tỏi nữa. Đây công thức cho Nhi và chị VK đây:

- 2 kg thịt bò xay sẵn trong vỉ (hiệu Purland, mua ở Kaufland, có ... 4 euro/kg à )
- 12 muỗng canh nước mắm
- 18 mc nước lạnh
- 1 gói bột nổi (baking powder)
- 3 mc bột năng
- 3 mc dầu
- 4 mc đường
- 10 tép tỏi

Cho tất cả vào trộn đều. Dùng muỗng to hay cái vá múc cơm đập bét bét vào mặt thịt 15 phút. Vừa đập vừa trộn để thịt bên dưới cũng được đập nhuyễn nữa (đoạn này nhớ bưng thau thịt lên chỗ tivi, mở cải lương , tuồng chèo, rock rap gì đó lên coi cho đỡ chán). Xong bỏ tủ lạnh qua đêm hay 6 tiếng.

Trước khi xay thì chia thịt làm 4 phần bỏ vào ngăn đá khoảng 1 tiếng. Mình chia làm 4 vì máy của mình mỗi lần xay được khoảng 500g thịt nên chia sẵn vậy cho vừa 1 lần xay. Và mình bỏ ngăn đá 1 tiếng là vừa, không bị đông cứng. Vì nếu bỏ lâu hơn (2 tiếng chẳng hạn) thì khi xay chính giữa khối thịt bị đông cứng rồi, xay không đều (vì bên ngoài thì lại mềm hơn).

Máy nhà mình 500 watt, nên thời gian xay là 3 phút cho mỗi 500g.

Xay xong hết 2 kg thì nấu nước sôi để bắt đầu luộc bò viên. Mình múc 1 khối thịt độ bằng trái táo vào lòng bàn tay, xong bóp nhẹ khối thịt đó cho thịt phòi lên bằng trái quất (trái tắc), rồi gạc cho nó rớt xuống nồi nước. Luộc độ 5 phút cho chín rồi vớt ra thau nước lạnh (mùa này nước lạnh đã luôn). Để ý khi nào nước ấm ấm là phải thay liền hay sang bớt sang thau nước lạnh khác, vì mẻ thứ 2 luộc xong bỏ vào thau là nước bớt lạnh liền.

Lưu ý: Nhớ là làm theo cách này (là cách cho vào lòng bàn tay bóp) thì nó mới được tròn và mịn. Đừng lấy từng ít thịt một rồi vo tròn trong lòng bàn tay. Vo xong thì nó tron vo và mịn lắm, nhưng vào nhiệt 1 cái là từng tí thịt mà nãy mình đem vo tròn nó rơi rớt ra hết à. Phải là 1 khối thì khi vào nhiệt nó mới còn nguyên vẹn và láng được. Mình bị rồi nên nhớ hoài. Bò viên của mình nhìn nham nhở, lỗ chỗ như mụn cóc í.

Chúc thành công nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét